CÔNG TY TNHH BẾP VUI HÀ THÀNH

Phone: 0915.56.5858 – 0948.685.732

Fax:

362 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

Cà phê bẩn – người Việt còn định hại nhau đến bao giờ?

Ngày 24 tháng 08, 2017

Vốn được mệnh danh là thủ phủ cà phê của Thế giới, nhưng người tiêu dùng Việt vẫn phải sử dụng cà phê giả, kém chất lượng hàng ngày quả là nghịch lý trong khi đáng ra tại đất nước xuất khẩu cà phê này chúng ta phải được thưởng thức những tách cà phê ngon, nguyên chất. Nhiều vụ việc về sản xuất cà phê kém chất lượng cũng đã được phát hiện nhưng cà phê giả vẫn xuất hiện ở khắp nơi.

>>> Nhận biết cà phê nguyên chất và cà phê giả

>>> Cà phê ngon, sạch, nguyên chất Nha Trang

>>> Dạy học pha chế cà phê chuyên nghiệp

Thứ nước đen, sánh, bọt thực sự có phải là cà phê

Theo các chuyên gia, cà phê không có cafein, hoặc có nhưng hàm lượng thấp là loại cà phê độn ngũ cốc rang cháy, trộn thêm hương liệu. Nguyên liệu để làm cà phê giả là cau đắng, ngô và đậu nành, hương liệu hóa chất.

Việc rang cháy đậu nành để cho giống cà phê thật sẽ làm phân hủy các thành phần dinh dưỡng và nó sẽ sản sinh ra các chất rất độc hại cho người sử dụng. Vỏ quả cau vốn đã đắng, được nướng cháy thành than nên khiến người tiêu dùng nhầm thành vị đắng cà phê. Hạt ngô, đậu nành tạo ra bột tương đối giống cà phê. Đồng thời sau khi rang các loại hạt này cũng tạo nên độ thơm, ngậy.

Chưa kể đến nhiều loại hương liệu, phẩm màu phục vụ cho quá trình chế biến với nguồn gốc không đảm bảo  an toàn. Chủ yếu làm từ hóa chất, chứa nhiều tạp chất, kim loại nặng độc hại. Các loại phụ gia khác như hóa chất tạo bọt, tạo sánh chỉ dùng trong công nghiệp, không được dùng cho thực phẩm bởi nó độc hại và có nguy cơ gây vô sinh, ung thư đều được sử dụng trong sản xuất cà phê giả.

Cà phê mà lại không có cà phê

Kết quả kiểm tra cho thấy, tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Sóc Trăng, có tới gần 1/3 lượng cà phê được tiêu thụ (chiếm 30,04%) có hàm lượng caffeine rất thấp (dưới 1g/L), đặc biệt đáng báo động có tới 5 mẫu hoàn toàn không chứa caffeine. Mẫu khảo sát được mua ngẫu nhiên tại các địa điểm kinh doanh cà phê khác nhau gồm: Cà phê quán (cửa hàng lịch sự); quán cà phê nhỏ (quán cóc); căn tin bệnh viện; cà phê vỉa hè và xe đẩy. Đây là thông tin gây sốc với người tiêu dùng, đặc biệt là với những người yêu thích món đồ uống cà phê.

Nhiều người dùng không thể phân biệt được cà phê thật với cà phê giả. Một khách hàng tại  Hà Nội cho biết: "Bên cạnh những cửa hàng cà phê lớn thì hiện nay dịch vụ cà phê bình dân, như: Cà phê dạo, cà phê quán cóc hay cà phê mua mang về cũng xuất hiện khá nhiều vì tiện lợi, giá rẻ. Tôi cũng thường xuyên dùng cà phê nhưng cũng không phân biệt được cà phê thật hay cà phê giả. Thường họ bảo là cà phê nguyên chất vậy mình uống chứ đâu biết có nguyên chất thật hay không. Người bán pha sẵn cà phê đen trong một cái bình rồi để trong thùng đá giữ lạnh rồi pha cho khách, thêm đường hoặc sữa, đánh tạo bọt, cho đá vào. Không thể biết được cà phê đó được pha trộn như thế nào, thành phần ra sao".

Người uống cà phê đang quá dễ dãi

Bên cạnh những ly cà phê có giá vài chục nghìn đồng tại những quán cà phê lớn, thì cà phê vỉa hè, cà phê dạo đang được rất nhiều khách hàng ưa chuộng, bởi giá rẻ chỉ từ 5.000 - 15.000 đồng/ly. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về thực phẩm, với số tiền này, chắc chắn người dùng sẽ không được uống cà phê làm từ hạt cà phê. Bởi tất cả những cơ sở rang, xay cà phê giả đều dùng đậu tương hoặc bắp thay hạt cà phê, nhưng phần lớn là dùng đậu tương vì giá rẻ.

Bên cạnh đó, việc cà phê giả hoành hành cũng một phần xuất phát từ thói quen tiêu dùng khi mà cách đánh giá cà phê ngon của người Việt vẫn chủ yếu dựa vào hương liệu, phụ gia. Người tiêu dùng Việt thích dùng cà phê có 4 đặc điểm “đặc, đắng, sánh, bọt” nên các hộ sản xuất thường pha trộn tạp chất nhằm đáp ứng thị hiếu, gu thưởng thức của người dùng. Cà phê thật khi pha thường bị thực khách chê loãng, không thơm. Nhiều cơ sở sản xuất cà phê kém chất lượng cũng đã được phát hiện và đình chỉ kinh doanh, tuy nhiên đó chỉ là con số rất nhỏ trong hàng trăm, hàng nghìn những cơ sở chế biến, rang xay cà phê mà các cơ quan chức năng chưa thể quản lý hết.

Tin vui: Các loại cà phê hạt rang xay nguyên chất đã được phân phối tại Khánh Hòa. Liên hệ ngay quán cà phê đẹp Nha Trang -  EZcoffee Roastery 30 Tô Vĩnh Diện để cùng nếm thử chất lượng!!!

Nguồn Sưu tầm

Go to top