CÔNG TY TNHH BẾP VUI HÀ THÀNH

Phone: 0915.56.5858 – 0948.685.732

Fax:

362 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

Cà phê hạt Culi – hạt cà phê đột biến

Ngày 09 tháng 08, 2017

Cà phê hạt Culi, là hạt cà phê đột biến có hương vị khác biệt với các hạt cà phê thông thường. Các hạt đột biến thường có ưu thế riêng biệt và giá thành cao hơn.

>>> Cà phê hạt Arabica cao cấp tại Việt Nam

>>> Robusta là cà phê gì – cà phê nguyên chất

>>> Các phương pháp chế biến cà phê thông dụng

Cà phê hạt Cu-li trong tiếng Anh là peaberry và  tiếng Tây Ban Nha là Caracol, là một dạng đột biến, thay vì bình thường trái cà phê (cả Robusta và Arabica) cho hai hạt dẹp thì bên trong vỏ quả của trái cà phê trên cây bị đột biến chỉ phát triển một hạt duy nhất hình tròn. Ở Việt Nam thường gọi trái cà phê đột biến này là cà phê Cu-li.

 

Thông thường một trái cà phê đều có 2 nhân (2 hạt cà phê) và hạt cà phê có hình dạng dẹp, nhưng do đột biến mà cây cà phê cho quả cà phê chỉ có 1 nhân (1 hạt). Có thể dễ hiểu là một cặp sinh đôi thì cân nặng của trẻ sẽ yếu ký hơn là trẻ sinh một. Cà phê cũng vậy, vì chỉ có một nhân nên chúng phát triển thành hình dạng tròn đầy đặn.

 

Nhân cà phê Cu-li tròn, sau khi qua chế biến, nhân cà phê sẽ được chọn, tách ra khỏi các hạt cà phê dẹp bình thường và được bán như là một dòng cà phê  riêng biệt, gia thường cao một chút so với hơn giá cà phê của chủng loại cà phê tương ứng.

>>> Xem thêm: Hạt cà phê đột biến - Cà phê hạt Cui Nha Trang, Hà Nội

Cu-li Robusta hay Cu-li Arabica là các dòng cà phê đột biến, tất nhiên có hương vị khác biệt với hạt Robusta hay Arabica bình thường, các hạt đột biến này có ưu thế riêng, hương thơm tốt hơn, thiên về mùi hoa quả chín, mùi thảo dược, mùi mạch nha xen lẫn rất nhẹ và tinh tế mùi sô cô la bánh mì cháy nên mùi thơm khá hấp dẫn.

Vị Cu-li Robusta quân bình và ôn hòa còn vị của Cu-li Arabica thì chua thanh độ đáo khác biệt và có nét đặc trưng riêng, ngon, rất hấp dẫn so với  với hương vị của các dòng Arabica khác.

ca-phe-hat-culi-nha-trang

Thông thường khoảng 5% trong số cà phê thu hoạch được là cà phê Culi

ca-phe-hat-culi-nha-trang

Hạt cà phê Culi có hình dạng tròn như hạt đậu.

 ca-phe-hat-nha-trang  ca-phe-hat-nha-trang

Trong khi Hạt cà phê Arabica, hạt cà phê Robusta dẹp. (không đột biến)

Để đảm bảo cho việc rang cà phê, cà phê Culi – Peaberry được tách riêng ra và rang riêng. Cà phê culi – cà phê Peaberry  sau khi được tách ra khỏi các hạt cà phê dẹp , sẽ được bán như là 1 dòng cà phê riêng biệt. Giá của cà phê culi thường cao hơn giá của cà phê cùng chủng loại tương ứng.

 

Cà phê culi được cho là khi rang sẽ dễ dàng cho kết quả tốt hơn hạt cà phêbình thường. Điều này được lý giải rằng với hình dạng tròn hạt đậu của cà phê culi, giảm thiểu các phần góc cạnh của hạt cà phê bình thường, hạt cà phê culisẽ lăn tròn và quá trình rang sẽ thuận lợi, hạt cà phê sẽ được rang đều, sự truyền nhiệt trong quá trình rang sẽ tản đều trong từng hạt cà phê culi. Tuy nhiên cũng có một số ý kiến cho rằng hình dạng của cà phê culi ảnh hưởng không đáng kể đến việc rang cà phê.

 ca-phe-hat-culi-nha-trang

Hạt cà phê Culi bên phải có hình tròn đều đầy đặn

Hạt cà phê đột biến –hạt cà phê Culi có hương vị khác biệt với cà phê dẹp bình thường.

2 dòng cà phê Culi thông dụng : Culi Robusta, Culi Arabica

+ Cà phê Culi robusta: Đắng và mạnh mẽ hơn so với cà phê robusta hạt dẹp

+ Cà phê culi Arabica: Có vị chua thanh độc đáo, mùi hương thơm hơn cà phê Arabica hạt dẹp

Tin vui: Các loại cà phê hạt Culi rang xay nguyên chất đã được phân phối tại Khánh Hòa. Liên hệ ngay quán cà phê đẹp Nha Trang -  EZcoffee Roastery 30 Tô Vĩnh Diện để cùng nếm thử chất lượng!!!

Nguồn Sưu tầm

Go to top