CÔNG TY TNHH BẾP VUI HÀ THÀNH

Phone: 0915.56.5858 – 0948.685.732

Fax:

362 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

Cà phê vợt – ly cà phê thức tỉnh mỗi đầu ngày

Ngày 16 tháng 09, 2017

Cà phê vợt Sài Gòn - uống dòng thời gian, hương thơm từ ký ức, vị của ngày xưa cũ, viên ngọc quý trong lòng phố thị... Chẳng biết và cũng chẳng còn từ ngữ nào để diễn tả cái nét văn hóa, nét ẩm thực đáng quý của người xưa.

>>> Cà phê vợt Sài  Gòn – uống dòng thời gian

>>> Pha chế bạc sỉu ngon như người Sài Gòn gốc

>>> Dạy pha chế cà phê chuyên nghiệp

Cà phê vợt Sài Gòn

Trước khi uống café phin theo cách người Pháp, người Sài Gòn pha cà phê vợt kiểu Trung Hoa. Những năm của thập niên 30, 40, rồi 50 khắp Sài Gòn ai cũng thích một bữa sáng ngon lành với cà phê vợt chấm dầu cháo quẩy. Mấy đứa nhỏ hay ngồi canh kế bên để được húp ít ngụm nhỏ từ người lớn. Cốc cà phê mấy đồng ngày ấy là cả một tuổi thơ nghịch làng phá xóm, là cả một thời thanh niên đầy hy vọng cống hiến cho nước nhà.

ca-phe-vot-sai-gon

Muốn có ly cà phê đậm đà pha từ chiếc vợt thiếc, người ta sẽ cho cà phê xay nhuyễn vào vợt, nhúng vào siêu nước nóng được đun sôi trên bếp củi, khuấy tạo bọt rồi chờ một hồi mới rót ra ấm. Vợt càng đen thì cà phê càng đậm đà. Siêu phải là siêu đất mới giữ cho hương cà phê thuần. Nhiều người gọi vui đây là món cà phê “kho” thủ công, mà muốn “kho” ngon thì phải là cà phê ngon, sạch  và chất lượng.

Cà phê vợt – một dạng specialty coffee

ca-phe-vot-sai-gon

Và nếu bạn là người đam mê thứ nước uống kỳ diệu này hẳn bạn sẽ nhận ra cách pha chế cà phê vợt rất giống với một dạng specialty coffee, cách pha cà phê Drip - dụng cụ lọc nhỏ giọt.

ca-phe-vot-sai-gon

Thế mới thấy, mới biết cái sự cầu kỳ trong khẩu vị của chốn phồn hoa xưa. Từ lâu rồi, người ta đã biết trân quý cái hương thơm, cái dư vị đăng đắng nhẩn nhẩn của cà phê mà để cho chúng được “tự do”.

Thay đổi không gian, thay đổi cách thức không có nghĩa hương thơm cà phê vợt bị mất đi

Bây giờ không nhiều người trẻ đến thưởng thức cà phê vợt nữa, một phần vì cà phê vợt rườm rà, nhiều công đoạn hơn so với cà phê phin.

Tìm đến một quán cà phê vợt còn sót lại trên đường Tân Phước, bên hông chợ Thiếc, bước vào cái quán cũ kỹ nhưng tràn ngập hương cà phê này người ta mới hay rằng, chỉ có pha cà phê bằng vợt, chỉ có giữ nóng cà phê bằng cái siêu đất thì hương cà phê vợt tự do hơn hẳn hương cà phê bị nhốt trong cái phin bằng kim loại.

ca-phe-vot-sai-gon

Nhưng những đứa nhỏ ngày nào, bây giờ tóc đã muối tiêu, vẫn mỗi ngày đến quán chờ ly cà phê, đọc tờ báo mua ở cái sạp nhỏ gần đó, thưởng thức mùi cà phê thơm lừng trong không gian Sài Gòn những năm 1954.

Dường như không gian Sài Gòn vẫn dừng lại ở giai đoạn đó. Khi ấy, thanh niên có chút gì đó hơi bồng bột, luôn đầy lý tưởng, hy vọng. Họ, hoặc bước lên chiến trường, hoặc bận rộn cho những cuộc mít-tinh, tất cả vì lý tưởng của mình. Khi ấy, ông bà mình yêu nhau chẳng có Instagram, hay Facebook, mình với mình vẫn trò chuyện với nhau qua những bức thư âm thầm viết nắn nót “hãy yêu nhau (đi) cho ngày quên tháng…” - (Trịnh Công Sơn)

Go to top