CÔNG TY TNHH BẾP VUI HÀ THÀNH

Phone: 0915.56.5858 – 0948.685.732

Fax:

362 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

Các cách pha chế cà phê của người Việt

Ngày 25 tháng 09, 2017

Cà phê ở Việt Nam vào thời xưa chỉ có hai cách pha chế và thưởng thức: pha bằng vợt theo cách của người Hoa hoặc pha phin theo cách của người Tây, cách pha chế và thưởng thức phụ thuộc vào gu của mỗi dân tộc và mỗi nền văn hóa.

>>> Pha chế bạc xỉu ngon như người Sài Gòn gốc

>>> Cafe trứng – dẫn đầu trong top 17 loại cafe đáng thử nhất Thế giới

>>> Cà phê phin – thương hiệu Quốc gia

Cà phê ở Việt Nam vào thời xưa chỉ có hai cách pha chế và thưởng thức: pha bằng vợt theo cách của người Hoa hoặc pha phin theo cách của người Tây. Việt Nam thời xưa hay sử dụng cách của người Hoa, cà phê được ngâm trong một cái vợt trong ấm bằng sành và luôn được giữ nóng trên bếp than. Chính vì thế, những quán cà phê cóc ngày xưa chủ yếu được người Hoa làm chủ và buôn bán.

Cách pha chế và thưởng thức phụ thuộc vào gu của mỗi dân tộc và mỗi nền văn hóa. Ở Việt Nam chủ yếu tồn tại các loại pha chế sau:

1, Cà phê đen nóng: cho cà phê ngon rang xay vào phin pha cà phê, nêm chặt cà phê rồi chế nước sôi lên. Hứng cà phê chảy giọt từ phin. Có hoặc không thêm đường tùy thích.

cac-cach-pha-che-ca-phe-cua-nguoi-Viet

Phin hay filtre có nguồn gốc tiếng Pháp hay filter trong tiếng Anh. Thường làm bằng nhôm, nhưng ngày nay do nhu cầu phát triển cua cuộc sống, dịch bệnh tràn lan các loại phin nhôm dần được thay thế bằng phin inox hoặc loại phin giấy sử dụng một lần.

2, Cà phê sữa nóng: dưới đáy cốc cho sẵn sữa đặc (ít nhiều tùy khẩu vị), chờ cà phê nóng chảy xuống từ phin rồi quấy đều. Theo thói quen, cà phê nóng hay cà phê sữa nóng thường dược uống vào buổi sáng, trước hoặc trong bữa ăn sáng. Thậm chí có nhiều người uống loại cà phê này mà không cần ăn sáng.

cac-cach-pha-che-ca-phe-cua-nguoi-Viet

>>> Xem thêm: Khóa học đào tạo pha chế chuyên nghiệp

3, Cà phê đá: giống như cà phê nóng nhưng được pha đặc (dùng nhiều cà phê hơn) rồi thêm đá lạnh.

cac-cach-pha-che-ca-phe-cua-nguoi-Viet

4, Cà phê sữa đá: cũng giống như cà phê sữa nóng nhưng pha thật đặc (nhiều cà phê, nhiều sữa) rồi thêm đá lạnh và quấy đều.

cac-cach-pha-che-ca-phe-cua-nguoi-Viet

5, Bạc sỉu: Giống cà phê sữa, cũng có loại nóng và loại đá. Bạc sỉu có lượng sữa nhiều hơn và ít cà phê hơn – thích hợp cho con gái. Có thể thay sữa đặc bằng sữa tươi.

cac-cach-pha-che-ca-phe-cua-nguoi-Viet

Bạc sỉu theo tiếng Hoa có nghĩa “trắng và ít”, xuất phát từ thói quen uống cà phê của người Việt gốc Quảng Đông, phổ biến trong miền Nam. 

6, Cà phê trứng: có 2 loại

cac-cach-pha-che-ca-phe-cua-nguoi-viet

-         Đập một quả trứng sống và một tách cà phê nóng, thêm đường có hoặc không có sữa.

cac-cach-pha-che-ca-phe-cua-nguoi-viet

-        Lòng đỏ trứng được đánh bông thành kem, phái dưới có một lượng nhỏ cà phê đen

Go to top