CÔNG TY TNHH BẾP VUI HÀ THÀNH

Phone: 0915.56.5858 – 0948.685.732

Fax:

362 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

Độ rang ảnh hưởng như thế nào đến hương vị của cà phê?

Ngày 09 tháng 09, 2017

Trên thực tế những kiến thức cơ bản về rang sẽ giúp Barita hiểu thêm về những ảnh hưởng của việc rang đến hương vị cà phê khi chiết xuất. Vấn đề đầu tiên và cơ bản nhất là độ rang ảnh hưởng như thế nào đến hương vị, sẽ được các chuyên gia về cà phê của EZcoffee giải thích cho các bạn trong bài viết này.

>>> Rang cà phê thực sự là một nghệ thuật

>>> Hương vị của cà phê trong quá trình rang xay

>>> Dạy pha chế cà phê giữ nguyên vẹn hương vị

Rang nhạt - Light Roast

Dùng màu sắc của hạt cà phê là cách dễ nhất và phổ biến nhất để xác định mức độ rang của cà phê. Như tên gọi Rang nhạt - Light Roast, hạt cà phê hấp thụ nhiệt độ trong thời gian ngắn nhất và xuất hiện màu vàng – nâu nhạt.

do-rang-anh-huong-nhu-the-na-den-huong-vi-ca-phe

Giai đoạn nổ đầu tiên xảy ra khi nhiệt độ vào khoảng 180 – 200 ° C, hạt cà phê bắt đầu tăng kích thước, xuất hiện những âm thanh tanh tách nhỏ. Rang nhạt là giai đoạn hạt cà phê nổ lần đầu tiên, hạt cà phê hầu như chưa tiết dầu, hương thơm thoang thoảng và có vị chua đặc trưng. Quá trình rang làm mất đi lượng caffeine trong hạt cà phê, vì vậy, mức độ rang nhạt thì lượng caffeine hầu như còn khá nhiều trong hạt cà phê.

Một số tên gọi phổ biến của cách rang nhạt là City Light, Half City, Cinnamon Roast (rang đến trước giai đoạn nổ đầu tiên).

Rang vừa - Medium Roast

Hạt cà phê rang đến nhiệt độ 200 – 220 ° C, ngay trước giai đoạn nổ lần hai. Hạt cà phê bắt đầu chuyển sang màu nâu. Chúng bắt đầu tiết dầu, hương thơm cân bằng hơn và vị chua giảm dần. Hạt cà phê rang vừa chứa ít caffeine hơn hạt cà phê rang nhạt nhưng nhiều hơn hạt cà phê rang nâu.

do-rang-anh-huong-nhu-the-na-den-huong-vi-ca-phe

Mức độ rang này rất phù hợp với các loại Specialty coffee.

Một số tên gọi khác của cách rang vừa - Medium Roast là Regular Roast, American Roast (rang cho đến khi kết thúc giai đoạn nổ đầu tiên), City Roast (đây là cách rang khá phổ biến tại Mỹ), Breakfast Roast.

>>> Xem thêm: Specialty coffee Drip Nha Trang

Rang nâu - Brown Roast

Màu hạt cà phê đậm hơn, dầu tiết ra nhiều hơn, hạt cà phê được rang đến mức nhiệt 220 – 230 ° C, hạt cà phê vào giữa giai đoạn nổ lần thứ hai. Hương vị và mùi thơm đặc trưng của cà phê rõ ràng hơn, caffeine bị triệt tiêu đáng kể, vị đắng tăng mạnh.

do-rang-anh-huong-nhu-the-na-den-huong-vi-ca-phe

Một số tên gọi khác của cách rang Nâu – Brown Roast là Full-City Roast (rang cho đến khi bắt đầu giai đoạn nổ thứ hai), After Dinner Roast, Vienna Roast (rang cho đến giữa giai đoạn nổ thứ hai).

Rang đậm - Dark Roast

Hạt cà phê chuyển sang màu nâu đậm đến đen, bề mặt hạt cà phê bao phủ bởi một lớp dầu bóng loáng. Để đạt được mức độ rang này, hạt cà phê phải ở mức nhiệt 230 – 245 ° C, hạt cà phê ở cuối giai đoạn nổ lần hai và có thể vượt qua mức nhiệt cho phép, tùy vào yêu cầu của người thợ rang. Trải qua quá trình rang lâu nhất, hạt cà phê ở mức rang này chứa ít caffeine nhất trong tất cả các mức rang. Hạt cà phê ở giai đoạn này có vị đắng mạnh, mùi khói, đôi khi là mùi than củi cháy.

do-rang-anh-huong-nhu-the-na-den-huong-vi-ca-phe

Một số tên gọi khác của cách rang Rang Đậm - Dark Roast là French Roast, Italian Roast, Espresso Roast, Continental Roast, New Orleans Roast, and Spanish Roast.

>>> Xem thêm: Cà phê Ý Espresso Nha Trang

Go to top