CÔNG TY TNHH BẾP VUI HÀ THÀNH

Phone: 0915.56.5858 – 0948.685.732

Fax:

362 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

Tại sao đầu bếp của các nhà hàng lớn luôn là nam giới?

Ngày 10 tháng 07, 2017

Hẳn là không có sự phân biệt giới tính nào ở đây hết, xét về sự khéo léo hay thẩm mĩ cũng như ẩm thực, chẳng có gì để không lựa chọn một nữ đầu bếp cả. Vậy tại sao đầu bếp tại các nhà hàng lớn trên khắp Thế giới đều chỉ thấy bóng dáng của những người đàn ông? Cùng EZ Cooking tìm hiểu xem nhé!

Chủ yếu là… bưng bê

Các loại nồi, chảo trong nhà hàng (nhất là nhà hàng Tây Âu) được đúc bằng đồng hoặc thép không rỉ, dày cộp, nhẹ thì cũng khoảng 5kg. Lúc đông khách, không chỉ bếp trưởng mà mỗi đầu bếp phải tự thân quản lý khoảng 3-4 chảo thức ăn, liên tay nhấc cái này lên, bỏ cái kia xuống như tập tạ.

Một mình vài cái chảo nặng

Nhà bếp tuy rộng nhưng sẽ không bao giờ đủ chỗ để bày hết các loại máy móc. Những thứ như máy xay, máy trộn, máy ép v.v… nặng khoảng 10 tới 20kg, thường nằm trong tủ. Khi cần thì phải tự vác ra xài rồi tự cất, không ai làm dùm cho

Nhà bếp lớn tương đương với lò nướng lớn, nên vỉ nướng cũng lớn nốt. Tính ra sơ sơ một vỉ cũng 7kg,  đặt lên trên vỉ một con gà nhồi 5kg (hoặc kinh hơn, một cái đùi cừu cỡ nhỏ khoảng 15- 25kg). Đủ để một đầu bếp chuyên nghiệp và khỏe mạnh phải còng lưng như học sinh tiểu học vác cặp sách. Đặt đùi cừu hay đặt gà vào trong lò rồi cũng chưa hết nhiệm vụ, phải liên tục đảo, liên tục xoay chiều của vỉ cho thịt chín đều, lâu lâu phải lấy cả vỉ ra, rưới nước sốt rồi nướng tiếp.

dau-bep

Bỏ đồng phục bếp ra thì cảnh này khác gì quân đội nhỉ? Hàng người dài thẳng tắp, ai nấy cũng tập trung làm việc, cái nồi hầm to tướng, mấy cái chảo to và nặng.

Hai cái đùi cừu trên khay nướng, nấu 4-6 cái đùi đồng nghĩa với việc vác lên vác xuống cái khay chất thịt kia độ vài chục lần.

Mỗi nhà hàng chuyên nghiệp thường có từ hai đến ba hầm chứa nguyên liệu: hầm khô, hầm lạnh; hoặc hầm khô, hầm lạnh, hầm đông lạnh. Các đầu bếp sẽ thay phiên nhau chạy lên chạy xuống; khi thì vác một bao cà rốt, khi thì một thùng khoai tây, khi thì một bao bột; mỗi thứ cũng khoảng chục ký.

Đứng bếp là… “đứng” bếp

Làm đầu bếp không được ngồi như nhân viên văn phòng, trừ lúc đi vệ sinh. Mỗi người chỉ có khoảng 15 phút xả hơi. Không có trò vừa ngồi vừa nấu ăn; những việc như lột hành, gọt khoai thì làm từ trước, có thể ngồi khi làm. Nhưng từ lúc bắt đầu nấu tới lúc nhà hàng mở cửa và đóng cửa (sơ sơ 5-6 tiếng), là chỉ có đứng và đứng.

dao-tao-bep-truong

Đầu bếp còn phải mang một loại giày to và nặng hơn bình thường (hòng bảo vệ chân, lỡ đâu làm rớt cái chảo nặng hoặc cái khay 7kg– hoặc kinh hơn: làm rớt con dao – thì ngón chân sẽ có giày bảo vệ, không bị dập), do đó đứng bếp gần 5 tiếng là ai nấy cũng kiệt sức.

Ra về trễ hoặc rất trễ

Chờ thực khách cuối cùng ra về, dọn dẹp qua loa thôi là đã 10 hoặc 11 giờ khuya.

Do mệt và do nấu nướng suốt ngày nên đã về đến nhà thì chỉ muốn ngủ, nghỉ. Đầu bếp của các nhà hàng lớn thường rất lười nấu cơm cho gia đình. Đừng bao giờ nghĩ rằng có chồng (hoặc vợ) làm đầu bếp là sẽ được ăn ngon thường xuyên; nếu ông ấy nổi tiếng như cồn thì họa may ổng làm vài chương trình truyền hình, quay cảnh ổng nấu ăn ở nhà, và mình sẽ thấy mặt chồng vào ngày đó; chứ đa số thời gian là ông ấy hiến thân cho nhà hàng, mình chỉ nhận được tiếng ngáy của ổng khi ổng lết về ngủ.

Hậu quả của môi trường làm việc kiểu nhà binh

Kết quả là phụ nữ thường chỉ có mặt trong bếp của quán cơm bình dân, tiệm ăn gia đình, căng tin của nhà trường, của công ty, vì những nơi này ít phải bưng vác, phải lao động nặng như trong nhà hàng chuyên nghiệp. Phụ nữ chiếm đa số các mục nấu ăn trên truyền hình, trổ tài nấu tại gia hoặc trong trường quay, với khung cảnh quen thuộc, nhẹ nhàng, ít áp lực, ít la hét, chửi bới. (Và mỗi lần chỉ nấu một, hai món, mỗi món đủ vài người ăn)

Còn những nhà hàng tầm quốc gia hay quốc tế thì như trên, vừa đi sớm về muộn, vừa cực nhọc, bưng vác nặng, vừa phải hít khí gas độc hại, nên các chị em đều nhanh chân chuồn thẳng.

 

Bởi vậy, trong nhà bếp chuyên nghiệp thì đầu bếp nam thường rất thương các đồng nghiệp nữ; nhưng hỏi họ làm cách nào để môi trường nhà bếp trở thành nơi thân thiện hơn với phụ nữ thì họ vẫn… chịu thua.

Go to top