CÔNG TY TNHH BẾP VUI HÀ THÀNH

Phone: 0915.56.5858 – 0948.685.732

Fax:

362 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

Thu hoạch cà phê xanh, chín ảnh hưởng đến pha chế cà phê ngon

Ngày 09 tháng 10, 2017

Yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất để có nguyên liệu cà phê hạt ngon bắt đầu ngay từ khâu thu hái cà phê, phải hái đúng tầm chín của quả và lựa hái bằng tay để không làm ảnh hưởng đến các quả còn lại trên cành. Để có được loại cà phê chất lượng cao, nhất thiết phải lựa chọn quả chín đỏ hay vừa chín tới, không thu hoạch quả xanh, quả quá chín trên cây.

>>> Dạy pha chế cà phê chuyên nghiệp

>>> Cà phê sạch đúng chuẩn từ quy trình chế biến

>>> Cà phê hạt ngon, nguyên chất

Một trong những khâu quan trọng trong quy trình sản xuất cà phê đó chính là khâu thu hoạch, việc thu hoạch mới nghe thì có vẻ đơn giản nhưng không hề giống như những gì bạn nghĩ. Một ly cà phê có chất lượng thơm ngon hàng đầu chỉ được tạo ra khi nguyên liệu sản xuất là từ những hạt cà phê ngon được thu hoạch theo đúng cách.

Cà phê thường chín thành ba đợt khác nhau

Mỗi vụ mùa cà phê trong năm thường ra hoa 3 lần, lần đầu tiên sẽ ra hoa nhiều nhất. Vì vậy cà phê cũng chín thành 3 đợt, rất khó để có thể làm cho tất cả hạt cà phê đồng loạt chín cùng 1 lúc, thông thường người nông dân sẽ tập trung thu hoạch một lần để tiết kiệm thời gian và chi phí nhưng thay vào đó chất lượng không đạt tiêu chuẩn vì có chứa quá nhiều quả xanh không đồng nhất về hạt.

thu-hoach-ca-phe-xanh-chin-anh-huong-den-pha-che-ca-phe-ngon

Mặt khác cần phải thu hoạch đúng kỹ thuật thì cành, lá và nụ của cây cà phê mới không bị ảnh hưởng cho những mùa vụ tiếp theo.

Cà phê chín đúng thời gian mới có được hương vị và chất lượng tốt nhất

Hái quả xanh tức là thu hái khi độ chín của hạt cà phê chỉ mới đạt 60-70% tổng số quả ở trên cây. Do đó không thể áp dụng phương pháp chế biến ướt được. Lúc này buộc phải áp dụng phương pháp chế biến khô để loại bỏ những hạt cà phê nhân thành phẩm có giá trị và chất lượng không đạt tiêu chuẩn cho phép. Bên cạnh đó việc hái quả xanh còn làm giảm sản lượng cà phê do quả chưa phát triển hết, nhân còn nhỏ, trọng lượng chưa đạt đến mức tối đa làm hao hụt sản lượng cà phê.

>>> Xem thêm: Chế biến ướt và các cách chế biến cà phê thông dụng

Một ly cà phê đạt được chất lượng cao, có được hương vị thơm ngon tự nhiên chỉ được thể hiện đầy đủ khi thu hoạch từ những quả đã đủ độ chín.

Đảm bảo được độ đồng nhất trong chất lượng các mẻ cà phê thu hái

thu-hoach-ca-phe-xanh-chin-anh-huong-den-pha-che-ca-phe-ngon

Để đạt được độ đồng nhất trong chất lượng của tất cả các hạt cà phê, yêu cầu quan trọng nhất chính là phải hái tất cả các quả chín cùng một lúc. Điều này rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng ly cà phê bạn uống mỗi ngày. Khi quả cà phê được hái chín, hàm lượng đường trong quả cà phê luôn đạt cao nhất và hoàn hảo nhất, hàm lượng không cân đối khiến cho cà phê bị mất đi hương vị nguyên chất vốn có của nó. Đồng thời, khi các hạt cà phê được hái chín cùng một lúc, sẽ giúp cho từng mẻ rang được ổn định và đồng nhất về hương và màu.

Go to top