CÔNG TY TNHH BẾP VUI HÀ THÀNH

Phone: 0915.56.5858 – 0948.685.732

Fax:

362 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

Cà phê hạt Arabica cao cấp tại Việt Nam

Ngày 07 tháng 08, 2017

Cà phê hạt Arabica – loại cà phê chinh phục được cả những người sành điệu và am hiểu về ẩm thực nhất, là nguyên liệu chính của các hàng cà phê và các thương hiệu cà phê nổi tiếng trên Thế giới.

>>> 3 nhóm cà phê chính trên Thế giới

>>> Các phương pháp chế biến hạt cà phê thông dụng

>>> Câu chuyện hạt cà phê Robusta và Arabica

Nguồn gốc giống cafe Arabica

Cà phê Arabica có nguồn gốc ở cao nguyên Jimma ở tây nam Etiopia và cao nguyên Boma ở đông nam Sudan. Tuy nhiên, nó được trồng trọt đầu tiên bởi người Ả rập ở thế kỉ 14 và được giới thiệu rộng rãi trên thế giới ở thế kỉ 17. Cà phê Arabica được mô tả đầu tiên bởi nhà sinh vật học Linnaeus (Thụy Điển) vào năm 1753.

Cây cà phê Arabica trưởng thành có dạng bụi cây lớn, thẳng đứng, cao khoảng 6m, thực tế chỉ cao khoảng 2-3m, giống của VN nếu để mọc hoang dã có thể cao đến 15 m. Trái cà phê thuộc loại quả thịt, hình oval. Trái xanh khi chín có màu đỏ tươi (chủng Caturra amarello có quả màu vàng), sau chuyển thành màu xanh đen.

 ca-phe-hat-arabica-nha-trang

Arabica có vị chua thanh xen lẫn với vị đắng nhẹ, màu nước nâu nhạt, trong trẻo của hổ phách. Mùi hương của Arabica rất thanh tao, quý phái, Arabica có mùi của siro, mùi của hoa trái , hoà quyện với mùi mật ong và cả mùi bánh mì nướng, mùi cánh đồng rơm buổi trưa hè…

Các dòng cà phê hạt Arabica tại Việt Nam

Việt Nam hiện nay là một nước có sản lượng cà phê xuất khẩu lớn nhất thế giới với hơn 500.000 ha và sản lượng hàng năm từ 900.000–1.200.000 tấn. Nhưng cho tới nay cả nước chỉ có khoảng 35.000 ha cà phê Arabica, tập trung chủ yếu ở Lâm Đồng, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Nghệ An, Hòa Bình, Sơn La, Điện…. . Cà phê Arabica vốn là loại có giá trị kinh tế nhất trong các loài cà phê. Trên thị trường cà phê Arabica luôn được đánh giá cao nhờ có hương vị thơm ngon. Giá cà phê Arabica cũng thường cao gấp đôi so với giá cà phê Robusta. Cà phê Aarabica đại diện cho khoảng gần 70% các sản phẩm cà phê cao cấp trên thế giới.

 

ca-phe-hat-arabica-nha-trang>>> Xem thêm: Cà phê hạt Culi – hạt cà phê đột biến

Dòng cà phê Arabica có nhiều giống, các giống chính có sản lượng kinh doanh lớn là Typica, Cartuai, Caturra. Ngoài những giống cà phê Arabicacăn bản, được trồng từ trước. Việt Nam đã lai tạo ra nhiều giống Arabica, sau nhiều năm, kết quả đã chọn được 10 giống lai gồm TN1, TN2...đến TN10. Trong đó, hai giống lai TN1, TN2 có năng suất cao và chất lượng tốt đã được được công nhận giống chính thức.

1, Giống cà phê Arabica TN1

Giống TN1 được lai tạo từ năm 1991, là thế hệ lai F1 giữa giống KH3-1 (nguồn gốc từ Ethiopia) và giống Catimor (thế hệ F4 du nhập từ Bồ Đào Nha). TN1 có các đặc điểm chính:

* Nhân giống vô tính bằng phương pháp ghép non nối ngọn

* Sinh trưởng khoẻ

*Góc phân cành 55 – 600

* Phân cành cấp hai nhiều

* Năng suất: >5 tấn nhân /ha

 * Chất lượng hạt: P100 nhân >15 g. Hạt A1>70%

* Tỷ lệ tươi/nhân: 5,5 – 6

* Kháng cao đối với bệnh gỉ sắt.

2, Giống cà phê Arabica TN2

Giống TN2 được lai tạo từ năm 1993, là thế hệ lai F1 giữa giống Catimor (Catimor thế hệ F4 Bồ Đào Nha) và KH4 (Xuất xứ từ Ethiopia). TN2 có các đặc điểm chính:

* Nhân giống vô tính bằng phương pháp ghép non nối ngọn

* Sinh trưởng trung bình

* Góc phân cành 55 – 600

* Phân cành cấp hai nhiều

* Năng suất: >4 tấn nhân/ha

* Chất lượng hạt: P100 nhân >14 g. Hạt A1>70%

* Kháng cao đối với bệnh gỉ sắt

ca-phe-hat-arabica-nha-trang

Tin vui: Các loại cà phê hạt Arabica rang xay nguyên chất đã được phân phối tại Khánh Hòa. Liên hệ ngay quán cà phê đẹp Nha Trang -  EZcoffee Roastery 30 Tô Vĩnh Diện để cùng nếm thử chất lượng!!!

Go to top