CÔNG TY TNHH BẾP VUI HÀ THÀNH

Phone: 0915.56.5858 – 0948.685.732

Fax:

362 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

Rang cà phê thực sự là một nghệ thuật

Ngày 23 tháng 08, 2017

Sau làn sóng thứ nhất và thứ hai, việc thưởng thức cà phê đã trở nên tinh tế và yêu cầu cao hơn. Lúc này, barista không chỉ là người vận hành máy pha cà phê hay “thợ pha cà phê” mà là “nghệ nhân”, khẳng định rang cà phê thực sự là một nghệ thuật.

>>> Nghệ thuật và nghệ nhân rang xay cà phê

>>> Hương vị của cà phê trong quá trình rang xay

>>> Pha chế cà phê chuyên nghiệp

Sự tinh tế trong từng cách rang cà phê

Các tay rang cà phê chuyên nghiệp có nghệ thuật tinh tế của riêng mình, cách họ rang phản ánh thị hiếu và sở thích cá nhân. Có người cho rằng không nên rang quá kỹ vì cà phê sẽ bị khử mùi, có rất nhiều ý kiến khác nhau khi nói đến cách rang, nhiệt độ rang thích hợp cho những loại hạt cà phê ngon trên Thế giới.

Ví  dụ, có hai trường phái về hạt cà phê Kenya.  Một số cho rằng chúng nên được rang kỹ để làm giảm độ chua tự nhiên, trở nên ngọt hơn. Ngược lại, những người khác thì cho rằng việc rang sơ qua sẽ giúp tăng cường hương vị và mang đến các đặc tính bẩm sinh của cà phê. Trường phái “rang kỹ” tìm kiếm sự hài hòa và tính nhất quán, trường phái “rang  sơ” là một cảm giác về những phẩm chất bẩm sinh, thậm chí có nguy cơ gây sốc cho những người chưa quen uống cà phê.

Văn hóa rang cà phê trên thế giới

Phạm vi từ nhạt đến rất đậm có đầy  đủ  các  sắc  thái  tinh tế bao gồm  tất  cả  các  màu sắc thuật ngữ chính thống: nhẹ, vừa, Pháp nhạt (loại rang  phổ biến nhất ở Pháp ngày nay), châu Âu  (nâu đậm), Pháp (rang rất đậm, hiện nay rất hiếm rang loại này) và Ý (gần như đen).

rang-ca-phe-thuc-su-la-mot-nghe-thuat

Rang  sơ sẽ tạo nên hương thơm và những thành phần hữu cơ êm ngọt phong phú. Điều này từ lâu đã phổ biến ở Đức, Scandinavia và miền đông nước Pháp. Những hạt  rang sơ cũng  được sử dụng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Hy lạp để làm “cà phê Thổ Nhĩ Kỳ”.

Khác với rang sơ, rang lâu hơn (tức là kỹ hơn) sẽ cho ra hạt đen, đậm, có vị ngọt và đôi khi đắng với nhiều hương vị hơn cà phê “truyền thống”. Rang xay rất kỹ (nhằm tạo ra bọt cho cà phê espresso) là nguyên tắc rang ở Ý, miền Bắc và Nam nước Pháp.

Cùng một kiểu rất kỹ, thậm chí còn đậm hơn và nhiều chất dầu hơn  ở Libăng và một số nước Trung Đông, nơi mà khẩu vị cho cà phê Thổ Nhĩ Kỳ là rất đậm.

Điều khác nhau giữa cà phê được rang sơ và rang kỹ là rất lớn, như giữa đồ ăn được nấu chín và sống hay trà đen và trà xanh.

>>> Quán cà phê rang xay nguyên chất Nha Trang

Một điều đặc biệt thú vị là gần đây ở Ý và Mỹ, xuất hiện những nghệ nhân rang xay cà phê ủng hộ, thậm chí là cổ xúy cho chất lượng cà phê được rang bằng “củi”.

rang-ca-phe-bang-cui

Kể từ khi hạt cà phê trở thành đồ uống cà phê, tức là trải qua đến 4, 5 thế kỷ những hạt cà phê luôn luôn được rang bằng cách sử dụng những thiết bị kim loại để đốt nóng vì chưa có vật dụng nào tốt hơn được phát hiện ra. Tuy nhiên không ai có thể phủ nhận cách rang bằng “củi” với tính hữu cơ và tự nhiên đem lại hương vị rất quyến rũ.

Có thể tự rang cà phê trong bếp nhà mình không?

Câu trả lời là có, không có lý do nào mà bạn không thử tự tay rang cà phê ngay trong bếp của mình, luyện tập sẽ giúp bạn nâng cao tay nghề và sẽ thu được những bài học bổ ích về rang xay cà phê.

Những thứ bạn cần chuẩn bị là một cái chảo của thời xưa, nặng, một cái xẻng bằng gỗ để xáo hạt cà phê, bếp (sử dụng loại nào cũng được) và nếu bạn là một tay rang cà phê mới vào nghề thì nên chọn một vài loại cà phê rẻ tiền sẽ không làm bạn tiếc hùi hụi nếu chẳng may rang hỏng.

Cách rang cà phê tốt nhất là hãy bắt đầu rang với lửa nhỏ và kết thúc với ngọn lửa lớn. Khi những hạt cà phê bắt đầu kêu xèo xèo, chúng cần được đổ ra làm nguội ngay lập tức. Cách khác là dùng một máy rang cà phê nhỏ bằng điện mà bây giờ có nhiều ở các chợ.

Tuy nhiên, cà phê tự rang không chuyên sẽ không bao giờ ngon bằng được làm bởi các “nghệ nhân” rang xay chuyên nghiệp, sở hữu được các kỹ năng và kinh nghiệm cho việc rang cà phê ngon đúng cách.

Go to top